คำสั่งแรกใน Linux

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ เมื่อผ่านการตรวจสอบ Bios แล้ว จะมี Prompt LILO boot: ขึ้นมา ให้พิมพ์ linux แล้วกดปุ่ม Enter ถ้าไม่พิมพ์อะไรภายใน 30 วินาที LILO จะบูท Dos(windows95) ให้เอง

จากนั้น Linux จะเริ่ม Start ระบบ จนถึงข้อความ RED HAT LINUX Release 5.0 (Hurricane)Kernel 2.0.32 on an i586local host login

ให้พิมพ์ root

แล้วจะถาม password : ให้ใส่ password ที่ได้กำหนดไว้ลงไป

จากนั้นจะขึ้น [root@localhost /root]#

ลองใช้คำสั่ง ls

ลองใช้คำสั่ง cd /usr

ใช้คำสั่ง ls

ใช้คำสั่ง ls -l ลองกดปุ่ม Alt +ปุ่ม F2 จะมีหน้าจอใหม่ขึ้นมา หาต้องการกลับไปหน้าจอเดิม ให้กดปุ่ม Alt + ปุ่ม F1

ใช้คำสั่ง startx ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ระบบ x window จะทำงาน ลองขยับ mouse ว่าทำงานได้ดีหรือไม่ หากต้องการออกจาก x window ให้กดปุ่ม Ctrl + Alt + Backspace

การออกจาก Linux ให้ใช้คำสั่ง shutdown -r now (ออกแล้วบูทเครื่องใหม่)shutdown -h now (ออกแล้วปิดเครื่อง) Linux คืออะไร? “Linux” (อ่านได้หลายแบบ แต่ที่เห็นใช้กันมากมี 3 แบบคือ “ลีนุกซ์”,“ไลนักซ์” และ “ลินิกซ์”) เป็นระบบปฏิบัติการแบบ 32 บิตที่พัฒนาขึ้นใหม่ แต่อาศัยแนวทางของระบบปฏิบัติการ UNIX (ยูนิกซ์) ซึ่งใช้กันแพร่หลายอยู่บนเครื่องระดับมินิคอมพิวเตอร์ และเวิร์กสเตชั่นมานานแล้ว โดยสามารถทำงานได้ทั้งแบบหลายงานพร้อมกัน(Multitasking) และแบบที่ใช้พร้อมกันหลายๆคน (Multiuser) และในรุ่นล่าสุดยังสนับสนุนการทำงานแบบหลายซีพียูหรือ Multiprocessor ด้วย

นอกจากนี้ยังมีความสามารถแสดงผลได้ทั้ง text mode (เหมือน DOS ในยุคก่อน)และแบบกราฟิก (ในทำนองเดียวกับ Microsoft Windows) ที่เรียกว่า X Window ซึ่งเป็นระบบการติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก ที่ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการหรือฮาร์ดแวร์ใดๆ และมีใช้กันแพร่หลายในระบบ UNIX ตัวอื่นๆมานานแล้ว นอกจากนี้ยังมีระบบเน็ตเวิร์กแบบTCP/IP ที่ใช้เป็นมาตรฐานของอินเตอร์เน็ตมาให้ในตัว

ปัจจุบันมีการนำ Linux ไปใช้งานในหลายเครื่องบนซีพียูต่างๆกัน เช่น Alpha,Power-PC, MIPS และอื่นๆอีกมาก แต่ในแง่ของความแพร่หลายแล้วระบบที่ใช้บนเครื่องพีซี คือใช้กับซีพียู Intel และเทียบเท่าเช่น AMD, Cyrix จะมาแรงที่สุด นอกจากนี้ Linux ยังสนับสนุนหรือใช้ได้ (compatible) กับมาตรฐาน POSIX ซึ่งเป็นมาตรฐานอินเตอร์เฟสที่ระบบ UNIX ส่วนใหญ่จะต้องมี ในขณะที่ยังคงรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกับUNIX จากทั้ง 2 ค่ายใหญ่คือ Berkeley และ System V ผสมกัน


อ้างอิงจากเว็บ http://linuxunix54321.tripod.com/Linux10.htm

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คอมพิวเตอร์ยุคที่ 5

คีย์ลัด

คอมพิวเตอร์กับชีวิตประจำวัน